วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หลักเเละวิธีการสอน





การนำเข้าสู่บทเรียน  



         การนำเข้าสู่บทเรียน หมายถึง  การเตรียมตัวนักเรียนก่อนเริ่มเรียน และก่อนที่ครูจะสอนเนื้อ
หาทุกวิชาเพื่อเป็นการเตรียมนักเรียนให้รู้ว่ากำลังเรียนเรื่องอะไร  สามารถนำเอาความรู้และทักษะ
ที่นักเรียนมีอยู่เดิมมาสัมพันธ์กับบทเรียนที่ครูกำลังจะสอนได้ซึ่งทำได้ โดยการหากิจกรรมที่เร้า
ความสนใจของนักเรียนแล้วเชื่อมโยงไปสู่บทเรียน ซึ่งจะทำให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น








 เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน


                      เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน หมายถึง กลวิธีต่างๆ ที่ครูใช้ในการดำเนินกิจกรรมการเรียน
การสอนเพื่อเตรียมตัวนักเรียนก่อนเริ่มเรียน และก่อนที่ครูจะสอนเนื้อหาทุกวิชาซึ่งเป็นการเตรียม
นักเรียนให้รู้ว่ากำลังเรียนเรื่องอะไรสามารถนำเอาความรู้  และทักษะที่นักเรียนมีอยู่เดิมมาสัมพันธ์
กับ  บทเรียนที่ครูกำลังจะสอนได้ โดยการหากิจกรรมที่เร้าความสนใจของนักเรียนแล้วเชื่อมโยงไป
สู่บทเรียน ซึ่งจะทำให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น






  
  เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน

 เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน เป็นสิ่งที่ครูต้องคำนึงถึงและบรรจุลงในแผนการสอน ซึ่งมีอยู่
หลายเทคนิคด้วยกันดังนี้

1.       ใช้อุปกรณ์ที่สัมพันธ์กับบทเรียน เช่น ใช้ของจริง หุ่น รูปภาพ เป็นต้น
2.       ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่สัมพันธ์กับบทเรียน
3.       สนทนาซักถามแล้วเชื่อมโยงไปยังเรื่องที่จะสอน
4.       ร้องเพลง หรือเล่นละคร หรือการแสดงบทบาทสมมติ
5.       ตั้งปัญหา ทายปัญหา
6.       ทบทวนบทเรียนเดิมที่สัมพันธ์กับบทเรียนใหม่
7.       เล่านิทาน เล่าเรื่องราว เล่าเหตุการณ์ต่างๆ
8.     สาธิต ทดลอง เพื่อนำเข้าสู่เรื่องที่จะสอน เช่น ครูอาจเรียกเด็กหลายคนออกมาสาธิตการไหว้
แบบต่างๆ การทำความเคารพ เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับการสอนเรื่องวิธีทำความเคารพ เป็นต้น






  
  วัตถุประสงค์ของการนำเข้าสู่บทเรียน

          การนำเข้าสู่บทเรียนเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ถ้ากิจกรรมนี้ดำเนินไปได้ด้วยดี
 กิจกรรมการเรียนการสอนอื่นๆ ก็ได้รับผลดีไปด้วย ซึ่งมีอยู่หลายประการ ดังนี้



1.       เพื่อเร้าความสนใจของนักเรียนหรือดึงดูดความสนใจให้มาอยู่ที่การเรียนการสอนของครู
2.       เป็นการเตรียมนักเรียนให้มีสมาธิในการฟังเรื่องที่ครูจะสอน
3.       เพื่อให้นักเรียนรู้ว่าต่อไปจะเรียนเรื่องอะไร
4.       เพื่อให้นักเรียนสามารถนำเอาความรู้และทักษะเดิมที่มีอยู่มาสัมพันธ์กับบทเรียนใหม่
5.       เพื่อให้นักเรียนเห็นแนวทางในการเรียนรู้ 
6.       ช่วยให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนใหม่ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น






 การเตรียมตัวเพื่อจัดกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน


      ในการเตรียมกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน ครูควรรู้ข้อมูล เทคนิค วิธีการที่สำคัญบางประการ
 เพื่อใช้ในการเตรียมตัว เพื่อ เตรียมความพร้อมและเพื่อให้สามารถดำเนินกิจกรรมให้ได้อย่าง
ดีที่สุด ดังนี้ 

1.   ครูควรรู้ประสบการณ์ หรือความรู้เดิมของนักเรียนเพื่อโยงให้สัมพันธ์กับกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียนและ
เนื้อหาสาระบทเรียนใหม่


2.   ศึกษาเรื่องที่จะสอน แล้วพิจารณาเลือกกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียนให้ผสมกลมกลืนกัน 


3. ศึกษากิจกรรมที่จะนำมาใช้และฝึกฝนหรือเตรียมความพร้อมให้เกิดทักษะความชำนาญและความมั่นใจ
ที่จะนำเสนอ


ประโยชน์ของการนำเข้าสู่บทเรียน


                 เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียน และให้นักเรียนเข้าใจจุดมุ่งหมายของบทเรียนที่จะเรียน
ได้ดียิ่งขึ้น ก่อนเริ่มการเรียนการสอนเนื้อหา ดังนี้


1.       ช่วยให้นักเรียนเกิดความพร้อมในการเรียนรู้

2.       ช่วยให้นักเรียนเข้าใจในบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น

3.       เป็นสื่อเชื่อมโยงสัมพันธภาพที่ดีระหว่างครูและนักเรียนก่อนการเรียนการสอนในขั้นต่อไป

4.       ช่วยให้นักเรียนเชื่อมโยงความรู้เดิมกับเรื่องที่จะเรียนต่อไปได้

5.       เป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ ใฝ่รู้ และเรียนด้วยความสนุกสนาน
ดังนั้น การนำเข้าสู่บทเรียนจึงมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับครูผู้สอนทุกรายวิชา เพื่อเร้านักเรียนให้เกิดความ
สนใจในบทเรียนและเรียนอย่างสนุกสนาน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น