หลักการสอน คือ ข้อความรู้ย่อย ๆ ที่พรรณนา / อธิบาย / ทำนาย ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ทางการสอน ที่ได้รับการ พิสูจน์ ทดสอบ และการยอมรับว่าเชื่อถือได้ สามารถนำไปใช้ในการสอนผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด หลักการสอนหลาย ๆ หลักการ อาจนำไปสู่การสร้างเป็นทฤษฎีการสอนได้

รูปแบบการสอน
แบบแผนการดำเนินการสอนที่ได้รับการจัดไว้อย่างเป็นระบบ อย่างสัมพันธ์สอดคล้องกับ ทฤษฎี/หลักการเรียนรู้หรือการสอนที่รูปแบบนั้นยึดถือ และได้รับการพิสูจน์ ทดสอบว่ามีประสิทธิภาพ สามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียน รู้ตามจุดมุ่งหมายเฉพาะของรูปแบบนั้นๆ
ขั้นตอนที่ผู้สอนดำเนินการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ ด้วยวิธีการต่างๆ ที่แตกต่างกันไปตาม องค์ประกอบและขั้นตอนสำคัญอันเป็นลักษณะเด่นหรือลักษณะเฉพาะที่ขาดไม่ได้ของวิธีนั้นๆ เทคนิคการ สอน(Teaching Technique) คือ กลวิธีต่าง ๆ ที่ใช้เสริมกระบวนการสอน ขั้นตอนการสอน วิธีการสอน หรือการดำ เนินการทางการสอนใด ๆ เพื่อช่วยให้การสอนมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น
ขั้นตอนการสอน
ผู้เขียนได้ดำเนินการศึกษา“ศาสตร์ของการสอน”(ทฤษฎีการสอน หลักการสอน รูปแบบการสอน วิธีสอน และเทคนิคการสอน)จากตำราหนังสือ รายงานการวิจัย บทความ เอกสารสิ่งพิมพ์ และเว็บไซต์ต่างๆพบว่า วิธีการสอนที่นิยมใช้กันในปัจจุบันมีจำนวน 17 วิธี โดยมีรายละเอียดดังนี้ คือ
1 .วิธีการสอนโดยใช้การบรรยาย
2 .วิธีการสอนโดยใช้การสาธิต
3 .วิธีการสอนโดยใช้การทดลอง
4 .วิธีการสอนโดยใช้การนิรนัย
5 .วิธีการสอนโดยใช้การอุปนัย
6 .วิธีการสอนโดยใช้การไปทัศนศึกษา
7 .วิธีการสอนโดยใช้การอภิปรายกลุ่มย่อย
8 .วิธีการสอนโดยใช้การแสดงละคร
9 .วิธีการสอนโดยใช้การแสดงบทบาทสมมติ
10.วิธีการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง
11.วิธีการสอนโดยใช้เกม
12.วิธีการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง
13.วิธีการสอนโดยใช้ศูนย์การเรียน
14.วิธีการสอนโดยใช้บทเรียนแบบโปรแกรม
16.วิธีการสอนแบบ M-I-A-P
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น